คลายทุกข้อสงสัย แลกเงิน ไปต่างประเทศ แลกเท่าไรดี?

Photo by Oleksandr P via Pexels

หลายท่านที่กำลังจะเดินทางไปต่างประเทศเอง ก็มักจะมีประเด็นมักจะถามกันเป็นประจำ นั่นก็คือ จะ แลกเงิน ไปเที่ยวเท่าไรดี แม้คำถามนี้ฟังดูเหมือนจะเป็นคำถามง่าย ๆ แต่เมื่อมาคิดดูจริง ๆ แล้ว ก็ไม่ได้ง่ายอย่างที่หลายคนคิดกัน เพราะมันมีปัจจัยหลาย ๆ อย่างเข้ามาเกี่ยวข้องก่อนที่ท่านจะไปต่างประเทศ

และวันนี้ เราจะมาคลายข้อสงสัยกันว่า เมื่อเราจะเดินทางไปต่างประเทศจริง ๆ จะต้องเตรียมเงินไว้แลกสักเท่าไรดี? และมีเทคนิคอะไรบ้าง เพื่อให้ท่านมีเงินให้เพียงพอสำหรับการเดินทางในครั้งถัดไป เพื่อให้เราสามารถท่องเที่ยวในต่างประเทศได้อย่างสบายใจนั่นเอง


เข้าใจวัตถุประสงค์ของการเดินทางก่อนแลกเงิน

สินค้าหรูที่มักจะซื้อเมื่อไปต่างประเทศ
Photo by Alexandra Maria via Pexels

การเดินทางไปต่างประเทศในแต่ละรอบมักจะมีเป้าหมายในการเดินทางที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็น เดินทางเพื่อไปท่องเที่ยว เดินทางเพื่อซื้อสินค้า เดินทางไปเรียนต่อ เดินทางเพื่อไปเยี่ยมญาติหรือบุคคลที่รัก เดินทางเพื่อเข้าร่วมงานสัมมนา หรือแม้แต่การเจรจาทางธุรกิจ

จากตัวอย่างที่กล่าวมานั้น ถือเป็นเพียงแค่ตัวอย่างของการเดินทางไปต่างประเทศในแต่ละรอบ และเมื่อวัตถุประสงค์ในการเดินทางที่แตกต่างกัน ย่อมส่งผลกระทบต่อปริมาณเงินที่ใช้ในต่างประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เช่น ในกรณีที่เราเดินทางไปท่องเที่ยว สิ่งหนึ่งที่เรามักจะได้พบกันคือ การซื้อของฝากติดไม้ติดมือกลับบ้าน ทำให้เราต้องเผื่อเงินให้เพียงพอสำหรับการซื้อสินค้าที่จะซื้อกลับมาด้วย

หรือในกรณีที่เดินทางไปเพื่อการธุรกิจ บางครั้งอาจจะต้องเผื่อเงินสำหรับการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็น ค่าแท็กซี่ ค่ารถโดยสาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่ไม่รับเงินสดในช่องทางการเดินทางเหล่านี้


มูลค่าของการใช้จ่ายในแต่ละวัน ช่วยตัดสินปริมาณเงินที่ควรแลก

 
Photo by Asad Photo Maldives via Pexels

อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องพิจารณาประกอบการตัดสินใจเตรียมเงินก่อนเดินทางไปต่างประเทศ นั่นก็คือ มูลค่าการใช้จ่ายที่ “คาดว่า” จะได้ใช้ในแต่ละวัน สิ่งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่เราสามารถประมาณการในการเบื้องต้นได้ว่า เราจำเป็นต้องแลกเงินให้เพียงพอสำหรับการเดินทางมากน้อยเพียงใด

เช่น ถ้าหากเราต้องการเดินทางไปไต้หวัน เป็นเวลา 4 วัน เราอาจจะใช้เงินในการใช้ชีวิตในไต้หวันประมาณวันละไม่ถึง 1,000 NTD (หรือประมาณไม่เกิน 1,125 บาท) ตัวเลขนี้เป็นตัวเลขที่อ้างอิงจากประสบการณ์ส่วนตัวของเรา ซึ่งจากเงินประมาณนี้ เรียกว่าใช้ชีวิตในไทเปได้สบายเลยทีเดียว ตั้งแต่การเดินทาง จนไปถึงการกินอยู่

แต่อันนี้ต้องบอกก่อนว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตในแต่ละวันเท่านั้น ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับค่าที่พัก หรือค่าเครื่องบิน ซึ่งปกติแล้วเรามักจะจองล่วงหน้าไว้อยู่แล้ว จึงไม่น่าจะเป็นประเด็นสักเท่าไร


อย่าลืมคิดถึงเงินสำรองฉุกเฉินด้วย

เงินสดเมื่อแลกเงินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นอกเหนือจากค่าใช้จ่ายที่จำเป็นที่จะต้องใช้รายวันแล้ว ยังมีอีกปัจจัยหนึ่งที่ค่อนข้างสำคัญด้วย นั่นก็คือ เงินสำรองฉุกเฉินกรณีที่จำเป็น เพราะแม้ว่าเราจะวางแผนด้านการเดินทางมาดีแค่ไหนก็ตาม แต่ถ้าหากเมื่อถึงเวลาที่จำเป็นต้องใช้เงินที่อยู่นอกเหนือจากการวางแผน แล้วไม่มีเงินส่วนนี้ อาจจะเกิดปัญหาต่าง ๆ ได้ด้วย

อีกสิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงถึงไว้ด้วยคือ บางครั้ง บัตรเครดิตอาจจะไม่สามารถช่วยเราได้ในหลายกรณี เพราะบางที่ต้องการเงินสดในการชำระเท่านั้น และค่าธรรมเนียมในการกดเงินสดจากต่างประเทศก็ถือว่าสูงระดับหนึ่งด้วย ดังนั้น การเตรียมเงินสดในสกุลเงินของประเทศที่กำลังเดินทางให้เพียงพอเพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงถึงด้วย


แล้วสรุป จะแลกเงินสักเท่าไรดี

กำลังแลกเงินอยู่
Photo by Audy of Course via Pexels

อย่างที่กล่าวไปในช่วงต้นว่า การจะแลกสกุลเงินในแต่ละรอบนั้นมีหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ซึ่งขึ้นอยู่กับปัจจัยและเหตุผลที่แตกต่างกันไป แต่หลักการคร่าว ๆ ที่พอจะแนะนำได้คือ ให้คำนวณค่าใช้จ่ายรายวันทั้งหมด ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ และเงินสำรองฉุกเฉิน (ประมาณ 20% ของเงินทั้งหมด) ซึ่งน่าจะเพียงพอสำหรับการใช้จ่ายในต่างประเทศในระดับหนึ่งเลย

และนี่คือตัวอย่างสูตรที่เราจะให้ไว้สำหรับการแลกเงิน ที่สามารถไปประยุกต์ใช้ได้ตามความเหมาะสมได้เต็มที่เลย~

(ค่าใช้จ่ายรายวัน x จำนวนวันที่เดินทาง) + ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ + เงินสำรอง

มาถึงตอนนี้ หลายท่านก็เริ่มมองเงินที่เตรียมจะแลก หรือเงินที่แลกมาแล้ว แล้วอาจจะเกิดคำถามว่า จะเดินทางวันพรุ่งนี้แล้ว เงินในกระเป๋าไม่พอแน่นอน ทำอย่างไรดี?

ทาง X-ONE จึงขอแนะนำ บริการแลกเงินแบบ Delivery ส่งถึงที่ได้ทุกเวลา ด้วยเรตดีที่สุดในตลาดได้อย่างง่ายดาย โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางมาถึงที่ร้านของเรา เพียง Add LINE ของเราได้ที่ @x-one.exchange หรือถ้าจะสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ก็สามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 02-166-8888 ได้เลย

และอย่าลืมดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน X-ONE ได้แล้ววันนี้ ที่ App Store หรือ Play Store เยี่ยมชมสาขาของเราได้ที่ X-ONE Currency Exchange Center ถนนสุรวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร หรือเช็กอัตราแลกเปลี่ยนแบบเรียลไทม์ได้ที่เว็บไซต์ https://www.x-one.co.th ตลอด 24 ชั่วโมง


สำหรับใครที่สนใจแลกเงินเรทดี พร้อมบริการ Delivery ส่งตรงถึงมือ เพื่อความคุ้มค่าและสะดวกสบายที่สุด สามารถเช็คอัตราแลกเปลี่ยนรายวันแลกเงินได้กับ X-One Currency Exchange Center

  • สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
    • Tel: 02-166-8888
  • กดสั่งจองเรทพร้อมบริการ Delivery ง่ายๆผ่าน Line Official
    • LINE: @x-one.exchange
  • เช็คเรทอัตราแลกเปลี่ยนเรียลไทม์
  • X-One Currency Exchange Center
    • ศูนย์แลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ถนน สุรวงศ์ บางรัก กทม.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *